Vermiculite เวอร์มิคูไลท์ 5L

เวอร์มิคูไลท์(Vermiculite) 

เป็นแร่ในกลุ่ม alumino-silicate ชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ คล้ายเกล็ดปลาซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น แร่เวอร์มิคูไลท์ดิบยังไม่เหมาะที่จะใช้เป็นวัสดุปลูก จะต้องนำมาเผาที่อุณหภูมิ 760 องศาC เพื่อให้แผ่น alumino-silicate ที่ซ้อนทับกันปริขยายออก เรียกกระบวนการนี้ว่า exfoliation แร่ที่ผ่านกระบวนการนี้แล้วมีความหนาแน่นรวมลดลงเหลือประมาณ 95 - 145 kg/m3ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาเมื่อได้รับความร้อน มีอยู่มากในรัฐมอนทานาและนอร์ทแคโรไลนา เมื่อขยายตัวจะมีน้ำหนักเบามาก มีปฏิกิริยาเป็นกลาง ต้านทานการเปลี่ยน pH ได้ดี ไม่ละลายน้ำ แต่ดูดน้ำได้ 3-4แกลลอน/ลบ.ฟุต หรือ 500% (w/w)มีความสามารถแลกเปลี่ยนประจุบวกสูง สามารถดูดซับธาตุอาหารแล้วค่อยๆปลดปล่อยให้ในภายหลัง 

 

 

 

เวอร์มิคูไลท์มีธาตุอาหาร โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ที่พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ การใช้เวอร์มิคูไลท์เป็นวัสดุปลูกจึงอาจลดความเข้มข้นของธาตุเหล่านี้ในสารละลายลง เวอร์มิคูไลท์ที่ผ่านกระบวนการ exfoliation แล้วจะค่อยๆ ยุบตัวลงเมื่อใช้ปลูกพืชไปนาน ๆ ภายใน 1 ปี ปริมาตรจะลดลงเหลือประมาณ 20% ของปริมาตรเดิม และเมื่อผ่านไปประมาณ 2 ปี สมบัติในการอุ้มน้ำและถ่ายเทอากาศจะสูญเสียไปจนไม่สามารถใช้เป็นวัสดุปลูกได้อีก

วิธีการใช้ 

ส่วนมากจะใช้ผสมกับเพอร์ไลท์ ในการปลูกพืชผักไฮโดรโปนิกส์ หรือผสมกับพีทมอสในการเพาะเมล็ด เพื่อเก็บความชื้นได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับพืชในตอนงอกด้วยค่ะ

ขนาดบรรจุ 5 ลิตร

65 บาท
จำนวน:
Visitors: 266,574